Lần đầu đến Brussels, day 1

Bài viết được lấy từ facebook của mình, không chỉnh sửa.

Mình quyết định đi Bỉ trong một tích tắc khi mà cả kí túc xá đều im lặng, khi mà mọi người đều sẽ đi một nơi nào đó trong kì Spring Break này. Anh Bạn Hàn Quốc sẽ đi Bồ Đào Nha, đi Tây Ban Nha sau chuyến đi Anh mấy ngày trước. Cô bạn cũng người Hàn Quốc chung lớp bảo sẽ đi Tây Ban Nha. Lại một cô bạn khác người Trung Quốc sẽ đi Paris. Bạn nam phòng 127 kế bên sẽ đi Ý. Thế là hai chị em trong một phút đã quyết định lên mạng kiếm vé xe bus, hostel và đi ngay ngày hôm sau. Khi mà ban đầu bọn mình đã tiếc tiền và chỉ dám lên lịch sẽ đi Rotterdam và Amsterdam vào cuối tuần, nhân tiện sáng 26 sẽ ghé vào Schiphol Airport đón Phương từ Finland bay qua.

Vậy là sáng 19.2 hai chị em dậy từ 4h. 4h30 đã mặc đồ xong, hành lý đã xong từ tối hôm trước, lạch cạch khóa cửa phòng rồi đi. Mỗi đứa 1 ba lô, 1 vali. Vậy là lên đường đi Brussels.

Chỗ đợi xe bus cách dorm tận mấy cây số, có google map và cứ thế mà đi. Trời thì vẫn chưa sáng. Đương nhiên rồi, vì ở đây mùa đông 8h trời mới sáng. Đến được chỗ đợi, lạnh ơi là lạnh, bọn mình đợi thêm tầm nửa tiếng nữa thì xe tới. Thế là lên xe. Hướng về Brussels.

Gần 11h30 thì tới thủ đô Brussels trong truyền thuyết. Bọn mình lại lạch cạch kéo lê va li về hostel. Lại đi mất khoảng nửa tiếng nữa. Ấn tượng đầu tiên của mình về Brussels là nó xấu hơn the Netherlands, xấu hơn cả Deventer. Và nhiều người da đen, nhiều người đạo Hồi trùm khăn. Bọn mình gửi đồ ở hostel rồi đeo ba lô ra ngoài, vì 3 giờ chiều mới được check in.

Lúc viết mấy dòng này mình mới search google để tìm cái tên địa danh nơi mình ở. Hóa ra đó là Molenbeek Saint Jean. Có con sông tên Saint Jean River. Trên hai bên thành cầu có treo rất nhiều chong chóng.

Bọn mình đi bộ được một lúc thì gặp rất nhiều người đạo Hồi và người da đen. Lại đi được một đoạn sâu vào trong thì thấy chưa có gì đặc sắc lắm. Lại thêm việc hôm nay là chủ nhật nên các cửa hàng đóng cửa rất nhiều. Có hơi thất vọng một chút. Ở Brussels có một số nơi người ta để một dãy xe đạp màu vàng để mình có thể thuê và chạy theo ngày. Tiền sẽ được thanh toán qua thẻ ngân hàng. Xe khi thuê xong bạn sẽ phải đem nó đến một cái station gần bạn nhất và đặt lại đúng vị trí đó. Nhưng không phải chỉ có một station và trong trung tâm có nhiều nơi như vậy, để đâu cũng được.

Sau đó bọn mình tiến vào trung tâm. Ghé 1 quán bán đồ Việt Nam-Thái Lan để ăn thử. Cái bên mình gọi là phở hoặc hủ tiếu thì bên này họ gọi chung là soup (soupe). Mình không biết đã ăn cái gì nữa … Nhưng nước dùng thì kha khá giống nước hủ tíu, còn bánh thì là bánh phở, nhưng sợi cứng hơn. Ăn cùng là thịt, thanh cua, tôm. Tất cả đều là đồ đông lạnh chứ không phải đồ tươi như ở Việt Nam. 1 tô €11.5

Tiếp đó bọn mình đã được đến và chiêm ngưỡng Grand Place, quảng trường lớn của Bỉ trong truyền thuyết. Nhà văn Victor Hugo đã từng sống ở đây. Ông nói đây là quảng trường đẹp nhất thế giới. Trong khu vực quảng trường, vẫn còn ngôi nhà mà trước đây nhà văn từng sống.

Quảng trường rất đẹp, rất cổ kính, rất đông người. Đây chính là 1 trong những di tích lịch sử nổi tiếng mà người Bỉ còn giữ lại được vì trước đó, Bỉ là một trong những chiến trường chính trong Thế Chiến thứ 2. Bọn mình đã tốn €5 để vào thăm 1 trong những bảo tàng ở khu vực Grand Place. Nơi đây trưng bày những hiện vật từ ngày xưa, tranh ảnh, bức họa về Bỉ trong dọc chiều dài lịch sử. Có điều hầu hết tất cả chú thích đều được viết bằng tiếng Pháp và tiếng Hà Lan nên bọn mình đành chịu không hiểu được.

Sau khi ra khỏi bảo tàng, bọn mình ghé 1 tiệm bán chocolate cũng trong khu vực Grand Place. Nếu bạn không biết, thì giờ bạn biết rồi đấy. Bỉ nổi tiếng với bia và chocolate. Người Bỉ ăn chocolate và uống bia mỗi ngày. Đến Bỉ thì phải uống bia, ăn chocolate và waffle. Vào đây, bạn sẽ thấy choáng ngợp vì chưa từng được thấy nhiều chocolate đến thế, rất nhiều rất nhiều loại. Rất nhiều rất nhiều cửa hàng. Lát sau ra khỏi Grand Place rồi, mới thấy nơi nào chỗ nào cũng bán chocolate. Đến ngày thứ 2 ở Brussels mà mình đã ngán đến tận cổ vì ăn quá nhiều.

Tiếp đó bọn mình vẫn loanh quanh ở Grand Place và vào thăm Beer Museum. Tốn mất €5 để uống Fruit Beer. Lạnh và rất ngon nha 🙂) Bảo tàng nhỏ thôi, ở dưới lòng đất. Coi như €5 đó là cho ly bia :< Mình có gặp đám 4 bạn người Nhật, 2 trai 2 gái. Có 1 bạn đẹp trai lắm nha 🙂) nhìn như nhân vật manga ấy :3

Sau đó bọn mình đi dọc con phố, ăn waffle. Mình ăn waffle với chocolate và strawberries hết €3.5. Cuối con phố có tượng thằng bé đứng tè nổi tiếng trong truyền thuyết. Mình lại thấy bạn nam người Nhật đó ở đây lần thứ 2.

Mình đã nghĩ nếu gặp thêm lần nữa, là 3 lần trong 1 ngày thì chắc là định mệnh. Ấy vậy mà đến cuối cùng thì không có định mệnh đó các bạn ạ 🙂)

Tiếp đó bọn mình đi ăn khoai tây chiên €3.2 với €0.6 tiền sốt. Bọn mình ăn ketchup với mayonaise. No cứng bụng. Hồi sau thì đi vào cái gì có mái vòm che lớn lắm không biết tên nữa, nhưng rất đẹp. Hôm sau mình lại vô đó lần nữa. Lần này thì đi hết luôn.

Chốt hạ 1 ngày 19.2 ở Brussels, bọn mình đã ghé qua bảo tàng trong đó trưng bày búp bê các nước trên thế giới. Có búp bê Việt Nam, 2 chữ Áo Dài viết có dấu đàng hoàng nha 🙂)
Sau đó, sau đó thì bọn mình lết về hostel tắm rửa và bấm điện thoại. Và lăn ra ngủ. Vì đã đi bộ gần 7 tiếng đồng hồ rồi.

Dưới đây là một số hình ảnh mình chụp ở Brussels (taken by iPhone 7, no edit)